จีเมลแล็บ เครื่องมือของพวกชอบทดลอง

จีเมลแล็บ เครื่องมือของพวกชอบทดลอง



รายงานโดย :ชายโย:
วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2552

นานมาแล้วที่ กูเกิล แล็บ ได้สร้างสรรค์เครื่องมือใหม่ๆ สนองความต้องการผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก มีทั้งนวัตกรรมที่ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง นิยมชนิดสุดยอด หรือดับแบบไม่ได้แจ้งเกิดก็มีถมไป

 ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูไอเดียการทดลองใหม่ หรือจะบอกว่าเป็นการทดลองโปรแกรมประหลาดๆ ซึ่งไม่รู้จะเอามาทำอะไรได้ที่ http://labs.google.com แต่อย่างว่าล่ะครับ มีคนนับล้านคนที่มีความต้องการใช้งานแตกต่างกันออกไป คนเหล่านี้ต้องการทางเลือกในการใช้งานที่เหมาะสมกับตัวเอง

ด้วยเหตุนี้ จีเมลจึงเริ่มเปิดแล็บที่ผ่านการคัดกรองแล้วว่าคนใช้จีเมลน่าจะชอบ สำหรับคนที่อยากจะใช้แล็บของจีเมล ต้องมีแอ็กเคาต์ของจีเมลก่อน จากนั้นเข้าไปเปิดแล็บได้ในส่วนของการตั้งค่า เลือกแล็บ จากนั้นให้ลองหาสิ่งที่คิดว่าใช่สำหรับตัวเรา แล้วทดลองดูว่าใช้ได้ดีหรือไม่ แล้วเราก็ได้เข้าไปทดลองใช้แล้วพบว่ามีหลายตัวที่โดนใจ และมีอีกหลายตัวสำหรับคนที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันออกไป เช่น ความสามารถในการแชตในหน้าต่างของจีเมลได้ทันที ความสามารถนี้มีมานานแล้ว และคราวนี้สามารถพูดคุยได้แบบเห็นหน้าและทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ในตัว

การตั้งค่าตัวกรองเพื่อควบคุมกล่องจดหมายตามป้ายกำกับที่ของเรา ความสามารถตรงนี้ค่อนข้างจัดการยุ่งยากเล็กน้อยในครั้งแรก แต่จะมีประโยชน์อย่างมากในการเลือกเปิดหาอีเมล หากเป็นแต่ก่อนเราจะใช้วิธีเปิดอีเมลอีกหนึ่งแอ็กเคาต์เพื่อแยกอีเมลงานอีเมลส่วนตัว

ใช้จีเมลได้แม้กระทั่งในกรณีที่เราไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ความสามารถนี้เท่าที่เคยใช้งานมาก็ดูเหมือนว่าจะมีมาก่อนแต่คราวนี้จะชัดเจนมากขึ้น เราคงเคยพิมพ์ข้อความนานหลายนาที เมื่อกดส่งเรากลับพบว่าเพื่อนร่วมงานเดินเตะสายแลนหลุด นี่คือนรกชัดๆ และเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับตัวผมเอง แต่ไม่เป็นไรถ้าเราเอาสายแลนกลับมาต่ออีกครั้ง พอกดส่งจีเมลจะทำการต่อให้ใหม่โดยสิ่งที่เราได้ทำไว้ยังคงอยู่ครบทุกประการ

ใส่ชุดรูปแบบธีมให้คุณเลือกใช้มากกว่า 30 แบบ หากคุณคิดว่าเป็นแค่การเปลี่ยนสีเราขอบอกว่าผิดถนัด ธีมของกูเกิลจะมีชีวิตไปตามเวลาและฤดูกาล และสุดท้าย หยุดการส่งอีเมลที่จะทำให้คุณเสียใจในภายหลังด้วย เมาไม่ส่ง ตามช่วงเวลาที่เราเลือก เช่น ทุกคืนวันศุกร์คุณจะมีนัดสังสรรค์กับเพื่อนเสมอ เราก็ตั้งเอาไว้ (แต่ถ้าเมาทุกคืนล่ะ? ถ้าขี้เหล้าขนาดนั้นก็ให้ระวังตับแข็ง และก็อย่าทำเป็นขยันเข้ามาเช็กอีเมลจะดีกว่า) พอถึงเวลานั้นถ้าเราใช้จีเมล ก่อนส่งจีเมลจะให้โจทย์เลขตัวคูณ หรือโจทย์ง่ายๆ มา 2-3 โจทย์ แต่ไม่ใช่โจทย์ที่คนเมาจะคิดได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน อย่าว่าแต่คนเมาเลยครับ คนปกติยังต้องหยิบเครื่องคิดเลขมาคำนวณเลย

หากคุณใช้ความสามารถนี้ผมแนะนำให้เปิด ความสามารถหยุดการส่งหลังจากกดส่งไปแล้ว หลายครั้งที่เรากดส่งแล้วพบว่าลืมแนบไฟล์ (จีเมลก็มีความสามารถแจ้งเตือนการแนบไฟล์ด้วยนะ) หรือพิมพ์ผิด เช่น ขอบคุณมากครับผม เป็น ชอบคุณมากครับผม ความลับที่ซ่อนไว้ ไม่เคยบอกใคร อาจแตกได้เพียงพิมพ์ผิดไปตัวเดียว แต่เท่าที่ทดลองส่งเข้าเมลของตัวเองดู กดไม่เคยทันหยุดส่งสักครั้ง

ทั้งหมดนี้เป็นความสามารถใหม่ๆ ของจีเมล ลองใช้ดูครับแล้วคุณจะติดใจในความเรียบง่ายอันแสนฉลาดของจีเมล เหมือนที่ผมใช้อยู่ทุกวันนี้



http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=43837